1. Thổ Nhĩ Kỳ – Mỹ tăng cường hợp tác thương mại song phương hậu Covid-19
Từ sau năm 2013, kim ngạch thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ luôn ở mức 17 tỷ USD/năm, nhưng đã vượt hơn 20 tỷ USD kể từ khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ. Quý I /2020, kim ngạch hai nước tăng 28,8% lên 6,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Mỹ đạt 2,3 tỷ USD, nhập khẩu đạt 3,7 tỷ USD. Mặt hàng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Mỹ chủ yếu ở lĩnh vực công nghiệp ô tô, tiếp theo là quốc phòng và hàng không, đứng thứ 3 là lĩnh vực nguyên phụ liệu và sản phẩm hóa chất.
Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ – Mỹ cho biết phía Mỹ đã và đang triển khai thúc đẩy thương mại song phương và tin tưởng quan hệ thương mại hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ trong quá trình bình thường hóa kinh tế hậu đại dịch Covid-19. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước mà các công ty phụ thuộc vào Trung Quốc để mắt tới nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Walmart, nhãn hiệu bán lẻ lớn nhất thế giới đã bắt đầu đặt hàng các sản phẩm đóng gói từ các công ty Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, theo ông này, để trở thành nước thay thế Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải củng cố ngành công nghiệp và lực lượng lao động.
2. Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực đa dạng hóa các mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu đi Châu Á.
Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu rau quả sang châu Á và đang ở giai đoạn cuối cùng để được chấp thuận xuất khẩu sang Nhật Bản, Thái Lan, Philippines và một số nước khác. Bộ Thương mại nước này cũng đang hy vọng nhận được chấp thuận xuất khẩu hoa quả tươi của Hàn Quốc, Úc và Mỹ. Ngoài ra Đông Á cũng là thị trường tiềm năng cho hoa quả Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đại dịch Covid-19, xuất khẩu hoa quả là một trong số ít ngành có sự tăng trưởng do nhu cầu tăng cao. Chỉ tính riêng tại vùng Aegean của Thổ Nhĩ Kỳ, xuất khẩu hoa quả đã tăng 19%, đạt 284 triệu USD. Gần đây, TNK đã được phép xuất khẩu táo vào Thái Lan, thị trường có trị giá 200 triệu USD.
Trước đó, tháng 2/2020, 54 công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã được phép xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa sang Trung Quốc, thị trường nhập khẩu sữa lớn nhất thế giới. Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang ở những bước cuối cùng để nhận được chấp thuận xuất khẩu thịt sang Trung Quốc, trứng sang Hàn Quốc và Singapore.
Trong đại dịch Covid-19, cho dù chuỗi cung ứng toàn cầu bị ngừng trệ, xuất khẩu nông nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tăng, đặc biệt là tại thị trường châu Âu, với sức tăng 2,9% đạt 7,8 tỷ USD./.