Tin Kinh tế Venezuela

0
55
(ảnh minh hoạ)

1. Thiếu hụt xăng dầu là hạn chế chính để mở cửa lại nền kinh tế và dỡ bỏ cách ly tại Venezuela. Công ty phân tích tài chính Eclometrica có trụ sở tại Caracas đã cảnh báo việc thiếu hụt xăng dầu là hạn chế chính đối với Venezuela trong quyết định tái mở cửa nền kinh tế và dỡ bỏ lệnh cách ly xã hội của Chính phủ.

Chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro hiện đang bất lực trong việc cung cấp xăng dầu cho người dân Venezuela để họ có thể khôi phục sinh hoạt và tiếp tục các hoạt động sản xuất. Rất ít doanh nghiệp và người dân có đủ vốn tích lũy hoặc khoản tiền tiết kiệm để vượt qua khủng hoảng do lệnh cách ly xã hội đã bắt đầu từ ngày 13/3 và mới đây đã được Chính phủ quyết định gia hạn thêm 01 tháng đến ngày 13/6. Khảo sát cho thấy chỉ có 2% người dân Venezuela có đủ tiền tiết kiệm để chi tiêu trong thời gian cách ly, 9% chỉ có đủ chi phí để trang trải cuộc sống trong thời gian tối đa 1 tháng và 89% không có bất kỳ khoản tiết kiệm nào. Tương tự như vậy, 98,7% người dân đã không thể tiếp cận nguồn cung cấp xăng dầu trong hơn 2 tháng qua, chỉ 1,3% người dân có thể lo liệu được xăng dầu. Việc cách ly càng kéo dài, các hoạt động sản xuất sẽ ngày càng trì trệ, nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi phải bắt đầu trở lại. Mặc dù việc gia hạn cách ly sẽ ngăn ngừa được sự lây lan của dịch bệnh tuy nhiên hậu quả về kinh tế sẽ rất nghiêm trọng.

Tại các quốc gia khác, những thiệt hại này phần nào được hỗ trợ bằng các khoản viện trợ của Nhà nước cho các doanh nghiệp và người lao động, tuy nhiên điều này sẽ không xảy ra ở Venezuela vì Chính phủ không có đủ nguồn lực tài chính. Các doanh nghiệp và người dân Venezuela hiện đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc khủng hoảng này. Nền kinh tế Venezuela đã trải qua 7 năm sụt giảm GDP liên tiếp, dự trữ ngoại hối đã gần như cạn kiệt. Chính phủ không có khả năng thực hiện phần lớn các giao dịch thương mại quốc tế hay vay vốn từ các tổ chức tài chính đa phương do lnh cấm vận.

Phó Chủ tịch Quốc hội (đối lập) ông Jose Guerra trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình mới đây đã khẳng định lý do mà Chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro trì hoãn việc dỡ bỏ cách ly là do tình trạng thiếu xăng dầu nghiêm trọng. Theo công bố của Chính phủ về các trường hợp nhiễm mới Covid-19 gần đây (trung bình khoảng 10 trường hợp mỗi ngày), không có lý do nào để tiếp tục duy trì chế độ cách ly xã hội nghiêm ngặt trên toàn quốc như hiện nay. Gần 60% lực lượng lao động đã bị thất nghiệp, họ thuộc thành phần tự làm chủ hoặc lao động không chính thức. Chỉ có gần 20% các doanh nghiệp trên cả nước được báo cáo là vẫn đang duy trì hoạt động một cách khó khăn. Ông Jose Guerra nhấn mạnh rằng nền kinh tế phải dần được mở cửa, lệnh cách ly phải được dỡ bỏ theo từng gia đoạn và quan trọng hơn là Tổng thống Nicolás Maduro phải giải quyết được bài toán khó là vấn đề thiếu hụt xăng dầu.

2. Venezuela và Nga tăng cường hợp tác chiến lược để thúc đẩy du lịch và thương mại. Trong cuộc gặp song phương mới đây tại trụ sở Bộ Du lịch và Thương mại Venezuela, Bộ trưởng Félix Plasencia và Đại sứ Nga tại Venezuela ông Sergey Melik-Bagdasarov đã trao đổi một số nội dung trong khuôn khổ hợp tác giữa Nga-Venezuela. Ông Félix Plasencia cho biết hai bên đã thống nhất mục tiêu chính là tăng cường và thúc đẩy du lịch và thương mại hậu Covid-19. Cho đến nay Nga và Venezuela đã ký hơn 260 thỏa thuận khung trong khuôn khổ Ủy ban liên chính phủ cấp cao giữa hai nước.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here