Chủ tịch FED Jerome Powell cảnh báo về tác động của virus corona

0
57
(Reuters)
(Reuters)

Ngày 12/2/2020, tại phiên điều trần với Ủy ban Tài chính Hạ viện, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cảnh báo các nhà lập pháp rằng dịch corona đang lan rộng ở Trung Quốc có thể gây ra rủi ro kinh tế lớn hơn, ngay cả khi ông ra tín hiệu cho thấy ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục duy trì lãi suất ổn định. Ông cho biết FED đang theo dõi chặt chẽ sự xuất hiện của virus corona, điều mà có thể dẫn đến các sự gián đoạn ở Trung Quốc và lan sang phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu.

Hiện FED đang thận trọng khi nền kinh tế tiếp tục tạo thêm việc làm nhưng lạm phát vẫn ở mức thấp. Một thỏa thuận thương mại ban đầu với Trung Quốc đã giảm bớt một nguy cơ bất ổn lớn về kinh tế, nhưng thuế quan vẫn còn đối với hàng hóa Trung Quốc và căng thẳng với các quốc gia khác có thể nhen nhóm. Virus corona đã giết chết hơn 1.000 người và làm hàng chục ngàn người mắc bệnh – đã nổi lên như một mối đe dọa kinh tế.

Ông Powell cũng cho biết gần đây, một số điều không chắc chắn về thương mại đã giảm đi, nhưng rủi ro đối với triển vọng vẫn còn. Tuy nhiên, quan điểm chính sách tiền tệ hiện tại sẽ vẫn phù hợp miễn là các thông tin kinh tế sắp tới vẫn phù hợp với triển vọng của Fed. Khi được các nhà lập pháp hỏi về virus coronas, ông Powell cho biết sẽ có thể có một số ảnh hưởng đến Mỹ, tuy nhiên còn quá sớm để nói về điều này. Ông Powell cho biết thêm, chính phủ Trung Quốc rõ ràng đã thực hiện các biện pháp rất mạnh mẽ để ngăn chặn virus.

Phản ứng với phát biểu tại điều trần của ông Powell, Tổng thống Trump đã đăng tweet đã đổ lỗi cho ông Powell về việc phát biểu của ông đã làm cho thị trường chứng khoán mất điểm và cho rằng lãi suất của FED là quá cao.

(Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here