Dự án tuyến đường sắt metro của Bangladesh bị trì hoãn

0
230

Phòng Giao thông đường bộ và đường cao tốc Bangladesh (RHD) đang muốn chuyển nguồn ngân sách trị giá 2,51 tỷ Taka (tương đương 31,9 triệu USD) phân bổ cho dự án tuyến đường sắt metro sang các dự án khác. Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh dự án tuyến đường sắt metro đang bị trì hoãn vì các nhà tư vấn và nhà thầu Nhật Bản đã rút về nước do lo ngại vấn đề an ninh sau vụ tấn công khủng bố ngày 01/7/2016 tại Dhaka làm 7 công dân Nhật Bản thiệt mạng. Theo quan chức của RHD, một vài dự án đang triển khai chậm hoặc không cần nguồn vốn bổ sung, tuy nhiên, một số dự án khác đang đối mặt với tình trạng thiếu vốn. Cụ thể, 46 dự án hiện nay đang triển khai theo Chương trình phát triển hàng năm (ADP) của Chính phủ Bangladesh sẽ phải hoàn thành trong năm tài chính 2017, trong đó ít nhất 15 dự án cần nguồn vốn bổ sung. Chính vì vậy, RHD đề xuất việc chuyển nguồn vốn từ dự án tuyến đường sắt metro sang các dự án khác đang cần vốn để hoàn thành trong năm tài chính 2017. Hiện đề xuất này đang được trình lên Uỷ ban Kế hoạch Bangladesh xem xét.

Uỷ ban điều hành Hội đồng Kinh tế quốc gia Bangladesh (ECNEC) đã thông qua dự toán tổng nguồn vốn cho dự án tuyến đường sắt metro trị giá 219,85 tỷ Taka ( tương đương 2,7 tỷ USD) vào tháng 12/2012. Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký với Bangladesh khoản cho vay trị giá gần 2,1 tỷ USD vào tháng 2/2013 để xây dựng tuyến đường trên. Tháng 2/2014, các nhà tư vấn Nhật Bản bắt đầu triển khai dự án. Tuy nhiên, vụ khủng bố vào tháng 7/2016 đã làm trì hoãn việc triển khai dự án này. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2024. Ngoài tuyến đường trên, các dự án khác do phía Nhật Bản cung cấp vốn, trong đó có Nhà máy điện Matarbari cũng bị ảnh hưởng do lo ngại về an ninh.

Liên quan đến tuyến đường sắt metro, bên cạnh JICA, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cũng kiến nghị tiến hành nghiên cứu việc triển khai xây dựng hàng loạt tuyến đường sắt metro khác nhau trong nội đô Dhaka nhằm khắc phục tình trạng ách tắc giao thông hiện nay. Theo các quan chức của ADB, nghiên cứu này sẽ căn cứ vào Kế hoạch giao thông chiến lược cho thủ đô Dhaka đã được điều chỉnh – một bản kế hoạch kéo dài 20 năm đã được thông qua vào tháng 8/2016. Theo đó, 05 tuyến đường sắt metro và 02 tuyến xe buýt nhanh sẽ được triển khai xây dựng, và ADB sẽ cung cấp khoản vốn vay trị giá 1 tỷ USD cho việc xây dựng hệ thống đường sắt metro ở thủ đô Dhaka

(ĐSQVN tại Bangladesh – theo The Financial Express)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here