Đồng lira phục hồi nhẹ sau tuần mất giá kỷ lục

0
106

Tuần trước, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục xu hướng mất giá “không phanh” khi tỷ giá USD/TRY lần đầu tiên xuống tới mức 1 USD/3,60TRY vào ngày 2/12. Từ đầu năm 2016, đồng lira đã mất giá tới 17% và trở thành đồng tiền mất giá mạnh nhất trong các nước mới nổi. Tuy nhiên, đến chiều ngày 6/12, đồng lira phục hồi nhẹ ở mức 1USD/3,49TRY sau 5 ngày liên tiếp dưới mức 1USD/3.50TRY kể từ ngày 1/12.

Sự phục hồi này xảy ra sau khi Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (TCMB) ra tuyên bố giữ nguyên tỷ lệ lạm phát năm 2016 dự kiến ở mức 7,5%, dự báo triển vọng tích cực về giá lương thực và nội nhu. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Murat Cetinkaya cho rằng các hoạt động kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ đang phục hồi trong Quý IV/2016 và những biến động của đồng lira sẽ không tác động tới nền kinh tế trong dài hạn. Ông Centinkaya khẳng định TCMB sẽ tiếp tục hỗ trợ cho sự ổn định tài chính trong khi cố gắng giữ mức lạm phát theo mục tiêu đề ra. Về ổn định tỷ giá đồng lira, ông Centinkaya cho rằng TCMB sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đồng nội tệ để trở thành phương tiện thanh toán trong các hoạt động kinh tế.

Ngày 4/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ đang tiến hành các bước để thực hiện các giao dịch ngoại thương bằng đồng lira với các nước Nga, Iran và Trung Quốc. Thủ tướng Binali Yildirim trong chuyến thăm Nga từ ngày 5-7/12 dự kiến cũng sẽ đưa vấn đề này làm nội dung trọng yếu trong các trao đổi với lãnh đạo Nga./.

(Nguồn: ĐSQ VN tại Thổ Nhĩ Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here