Trung Quốc tối ưu hoá môi trường kinh doanh

0
132
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Ngày 27/11/2019, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chủ trì Hội nghị thường vụ Quốc Vụ viện, bố trí việc dùng “Quy định về tối ưu hóa môi trường kinh doanh” (Quy định) làm thời cơ để đẩy nhanh việc xây dựng môi trường kinh doanh thị trường hóa, pháp trị hóa, quốc tế hóa, tăng cường phá bỏ các rào cản, hóa giải các vấn đề khó để các chủ thể thị trường đầu tư và phát triển.

Hội nghị chỉ ra, tối ưu hóa môi trường kinh doanh là để giải phóng năng suất và nâng cao năng lực cạnh tranh, đây là một biện pháp hiệu quả để tăng cường sức sống thị trường, ổn định kỳ vọng xã hội, ứng phó với áp lực đi xuống của kinh tế, thúc đẩy phát triển và tạo việc làm. “Các quy định về tối ưu hóa môi trường kinh doanh” tổng kết kinh nghiệm tăng cường cải cách “phần quyền, quản lý, phục vụ” và kinh nghiệp tối ưu hóa môi trường kinh doanh những năm gần đây, làm rõ yêu cầu về xây dựng môi trường kinh doanh thị trường hóa, pháp trị hóa, quốc tế hóa từ góc độ pháp lý. Các địa phương, Bộ, ban ngành cần nhận thức sâu sắc rằng môi trường kinh doanh của Trung Quốc còn cần phải được cải thiện và tối ưu hóa, vấn đề mất cân bằng trong lĩnh vực này vẫn còn nổi trội. Cần phải nhanh chóng ban hành các biện pháp hỗ trợ Quy định, chỉnh đốn, sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định và các văn kiện có tính quy phạm không phù hợp với Quy định

Hội nghị nhấn mạnh, cần căn cứ theo yêu của “Quy định”, tập trung vào mối quan tâm của các chủ thể thị trường, tiếp tục thúc đẩy cải cách “phân quyền, quản lý, phục vụ”.

Một là, tiếp tục đơn giản hóa phê duyệt. Lên kế hoạch và công bố danh sách các hạng mục giấy phép hành chính ở cấp quốc gia vào năm 2020 và các phê duyệt ngoài danh sách sẽ là trái quy định. Tiếp tục giảm thời gian thành lập doanh nghiệp.

Hai là, nới lỏng yêu cầu tiếp cận thị trường đối với ngành dịch vụ, hủy bỏ các hạn chế bất hợp lý về cấp giấy phép, mua sắm thiết bị đối với các tổ chức y tế, giáo dục vì lợi nhuận.

Ba là, tiếp tục kiểm kê việc thu phí liên quan đến doanh nghiệp. Chỉnh đốn việc thu phí bất hợp lý trong lĩnh vực logisitics, sẽ giảm thu phí nhập khẩu và xuất khẩu đối với các container lẻ xuống dưới 400USD vào trước cuối năm 2020.

Bốn là, tiếp tục thúc đẩy cạnh tranh công bằng. Kiểm kê và sửa đổi các quy định phân biệt đối xử hoặc không có căn cứ pháp luật đối với các doanh nghiệp về tiếp cận ngành, tiêu chuẩn trình độ.

Năm là, nâng cao trình độ dịch vụ chính phủ. Đến cuối năm 2020, giảm thời gian đăng ký bất động sản tại thành phố và các huyện xuống còn 5 ngày làm việc.

(Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here