Trung Quốc tăng cường tìm kiếm các đối tác nhằm đa dạng hóa nguồn cung hàng nông sản.

0
136
ảnh minh hoạ

Trung Quốc quan tâm đến hàng nông sản của Nga, trong đó có đỗ tương. Từ 7/2018-3/2019, Trung Quốc đã nhập từ Nga 12 vạn tấn lương thực, tăng 51,3%, lập kỷ lục mới trong lịch sử nhập khẩu lương thực từ Nga. Theo thống kê, từ năm 2017-2018, Nga xuất đậu tương sang Trung Quốc chỉ đạt 80 vạn tấn. Do nhu cầu mạnh từ Trung Quốc, Nga đang có kế hoạch mỗi năm xuất sang Trung Quốc khoảng 3,7 triệu tấn đỗ tương (tăng 4,6 lần). Hiện Trung Quốc cũng đã cho phép các địa phương nhập đỗ tương từ Nga, có thể chuyển sang Trung Quốc bằng đường thủy, đường sắt, đường bộ, hàng không.

Ngoài ra, Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại với EU, đối tác thương mại lớn hàng đầu của Trung Quốc. 7 tháng đầu 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu với EU đạt 2,72 nghìn tỷ NDT (tăng 10,8%), chiếm 15,6% tổng giá trị kim ngạch mậu dịch đối ngoại của Trung Quốc. Trung Quốc cũng đang tìm các đối tác thay Mỹ trong việc nhập khẩu nông sản như Braxin, Argentina… Hiện Trung Quốc đang có đoàn tới Argentina (nước xuất khẩu đỗ tương lớn nhất thế giới) để mua, nhằm đa dạng hóa nguồn cung cho Trung Quốc.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu trên 88 triệu tấn đỗ tương, mặc dù giảm 7,9% so với cùng kỳ, nhưng vẫn là nước lớn về nhập khẩu đỗ tương.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here