Hàn Quốc cảnh báo du lịch tới Lào

0
106

1. Hàn Quốc cảnh báo du lịch tới Lào (Korea Herald ngày 25/3):

Ngày 25/2, chính phủ HQ đã khuyến cáo công dân nước này thận trọng khi tới du lịch tại một số địa phương của Lào, những nơi xảy ra một số vụ bắn súng vào khách du lịch đường bộ trong thời gian gần đây.

Theo nội dung khuyến cáo của Bộ Ngoại giao HQ, công dân HQ cần thận trong khi du lịch theo tuyến đường 13 từ Kasi tới Phou Khoun và tại tỉnh Xaisomboun thuộc bắc Lào.

Khuyến cáo của phía HQ được đưa ra sau khi có thông tin về một số vụ xả súng vào các xe ô tô trên một số tuyến đường của Lào trong thời gian qua. Nội dung khuyến cáo được chuyển tới người dân thông qua tin nhắn điện thoại, thông báo trên các website và trao đổi giữa cán bộ ĐSQ Hàn Quốc với các đại lý du lịch tại Lào.

2. Trung Quốc tăng cường sử dụng rào cản kỹ thuật trong thương mại (Korea Times ngày 25/3):

Theo báo cáo công bố ngày 25/3 của Viện Chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc (KIEP), tỷ trọng thương mại thế giới bị tác động bởi hai biện pháp bảo hộ phi quan thuế phổ biến nhất là hàng rào kỹ thuật (TBT) và các biện pháp an toàn và vệ sinh (SPS) đã tăng mạnh từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Số lượng giao dịch thương mại bị ảnh hưởng bởi TBT tăng từ 17 năm 2003 lên 190 vào năm 2014, trong khi số lượng bị ảnh hưởng bởi SPS tăng từ 1 lên 368 trong cùng thời kỳ.

Tại TQ, số lượng các biện pháp TBT đã tăng từ 28 lên 48 trong 10 năm qua, trong khi số lượng SPS tăng từ 28 lên 69. KIEP nhận định có tới 95% hàng hóa xuất khẩu của HQ sang TQ gặp phải các hàng rào kỹ thuật, trong khi chỉ có 26,4% hàng xuất khẩu của TQ sang HQ phải đối mặt với hàng rào tương tự. Theo KIEP, việc TQ tăng cường áp dụng các hàng rào kỹ thuật đã làm xói mòn hiệu ứng tích cực của FTA song phương HQ-TQ có hiệu lực từ cuối năm 2015.

Một số quan chức phía HQ cho biết chính phủ nước này có kế hoạch đưa ra các biện pháp phản ứng lại hàng rào kỹ thuật của TQ và sẽ nêu vấn đề tại hội nghị kinh tế chung giữa hai nước vào tháng 5/2016.

Tuy nhiên, một số ý kiến quan ngại rằng phản ứng cứng rắn từ phía HQ sẽ phản tác dụng do TQ là nền kinh tế lớn, tại đó các chính quyền địa phương có thể áp dụng các quy định thương mại riêng. Thay vào đó, một số doanh nghiệp HQ cho rằng nên thúc đẩy quan hệ đối tác giữa doanh nghiệp hai nước để giảm thiểu tác động tiêu cực của rào cản thương mại.

“Một cách để tránh tác động của hàng rào kỹ thuật là thiết lập các mạng lưới phân phối thông qua việc hình thành liên doanh với các đối tác TQ. Điều quan trọng là phải thiết lập quan hệ thông qua việc mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp TQ”, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm nông nghiệp HQ nhận định.

(Nguồn: ĐSQVN tại Hàn Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here