Nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đến Việt Nam và dự Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy – ASEAN lần thứ 3 trong hai ngày 5- 6/6, trang mạng Interris.it của Italy đã đăng bài đánh giá về quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Italy cũng như vai trò của Việt Nam trong khu vực.
Theo bài viết, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia châu Á đang ngày càng có vai trò quan trọng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của toàn cầu. Ngoài tầm quan trọng về địa chính trị và kinh tế, Việt Nam còn là một nhân tố cơ bản trong bối cảnh địa chính trị phức tạp trước cuộc đối đầu ngày càng quyết liệt giữa Trung Quốc và Mỹ.
Số liệu của Tổ chức xúc tiến đầu tư ra nước ngoài của các công ty vừa và nhỏ Italy (Promos Italia) cho thấy, trong số các thị trường của khu vực châu Á, Việt Nam là một trong những nước được các doanh nghiệp Italy quan tâm nhất trong hoạt động kinh doanh.
Với dân số hơn 94 triệu người, nhu cầu về hàng tiêu dùng ngày càng cao và sức mua ngày càng tăng, Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới có mức tăng trưởng cao nhất. GDP bình quân đầu người tăng gấp 10 lần trong 10 năm qua.
Promos Italia cho rằng sự tăng trưởng nhanh và liên tục của Việt Nam là nhờ vào việc thực hiện các chính sách kinh tế và phát triển mới, trong đó có kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng vào năm 2020 với các dự án và công trình lớn có tổng giá trị hơn 170 tỷ USD.
Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Italy ngày càng phát triển. Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã rất thông thoáng. Hiệp định thương mại tự do chuẩn bị được ký kết giữa Hà Nội và Brussels (vốn từng được dự kiến có hiệu lực vào năm 2018), với việc loại bỏ 99 % các dòng thuế, sẽ làm cho Việt Nam càng trở nên hấp dẫn hơn đối với doanh nghiệp châu Âu và Italy. Việt Nam có cơ cấu doanh nghiệp rất giống với Italy với 96% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Cho đến nay, tại Việt Nam đã có sự hiện diện của khoảng năm mươi công ty Italy hoạt động trên các lĩnh vực có thế mạnh của quốc gia này như: máy móc, nhựa và lọc dầu. “Mối quan hệ kinh tế giữa Italy và Việt Nam không ngừng phát triển, với trao đổi thương mại giữa hai nước trong 5 năm qua đã tăng gấp đôi và đạt giá trị hơn 4 tỷ Euro năm 2015, cho phép Italy đứng vững ở vị trí thứ 4 trong số các đối tác thương mại thuộc Liên minh Châu Âu của Việt Nam” – đánh giá của Promos Italy.
Quan hệ thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và Italy cũng đã ghi nhận sự phát triển tích cực, đứng đầu là vùng Lombardy (miền Bắc Italy). Năm 2016, trao đổi thương mại của vùng Lombardy với Việt Nam đạt hơn 2 tỷ Euro, tăng 12,8% so với năm 2015. Chỉ riêng thành phố Milan đã đạt giá trị 1,7 tỷ (tăng 18,1% so với năm 2015). Mức tăng trưởng cao nhất được ghi nhận ở thành phố Mantua (+ 73,0%) và Sondrio (+ 35,4%).
Trong khi đó, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang khiến các công ty nước ngoài tại Trung Quốc chuyển sang Việt Nam. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết “nhiều tập đoàn đang chuyển đến Việt Nam và những nơi khác ở châu Á. Trung Quốc rõ ràng đang làm không tốt.”
Hằng Nguyễn (theo Interris.it)