Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 5

0
75

Theo số liệu được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc trong tháng 5 là 49,4%, giảm 0,7 điểm phần trăm so với tháng 4, thấp hơn con số dự kiến 49,9% theo dự báo do Reuters thực hiện.

Chỉ số PMI trên 50% cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng và dưới mức 50% là đang suy yếu. Điều này cho thấy tác động của cọ sát thương mại Trung-Mỹ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Cụ thể, chỉ số PMI của các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm lần lượt là 0,3 và 2 điểm phần trăm, xuống 48,8% và 47,8%. Chỉ số đơn hàng mới là 49,8%, giảm 1,6 điểm phần trăm so với tháng trước. Chỉ số đơn hàng xuất khẩu mới là 46,5%, giảm 2,7 điểm phần trăm so với tháng trước.

Chỉ số đơn hàng xuất khẩu mới giảm mạnh cho thấy quyết định áp thuế từ 10% lên 25% của Mỹ đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhu cầu quốc tế của Trung Quốc. Số liệu cũng cho thấy đơn hàng nhập khẩu đang suy yếu nhanh chóng, cho thấy nội nhu của Trung Quốc đang yếu đi.

Phần lớn các nhà kinh tế học tin rằng Trung Quốc cần thêm các biện pháp kích thích mới như giảm tỷ lệ dự trự bất buộc, tăng chi tiêu tài khóa.

Tin từ ĐSQVN tại Trung Quốc (theo VOA chinese, Báo kinh tế tham khảo, ngày 03/6)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here