Tăng cường kết nối hợp tác địa phương giữa Rumani và Việt Nam

0
96

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bến Tre tại Rumani từ ngày 8-10/8/2016, Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Tulcea tổ chức một số hoạt động xúc tiến thương mại và trao đổi hợp tác về văn hóa tại tỉnh Tulcea (Rumani). Tulcea là tỉnh có quan hệ kết nghĩa với tỉnh Bến Tre từ năm 2014 và đã có một số quan hệ hợp tác trong khuôn khổ ASEM, hợp tác sông Danuyp và Mê Công.

Tại buổi làm việc với ông Horia Teodorescu, Chủ tịch tỉnh Tulcea và lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh, Đại sứ Trần Thành Công đã điểm lại một số tình hình hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, đồng thời thông báo với bạn kết quả chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Rumani với nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác quan trọng được ký kết trên các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – giáo dục đào tạo làm tiền đề cho việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó chủ tịch tỉnh Bến Tre cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ kết nghĩa giữa tỉnh Bến Tre và Tulcea thông qua việc tích cực triển khai các dự án do EU tài trợ về bảo tồn sinh học, xử lý nguồn nước và phát triển du lịch sinh thái tại Bến Tre.

Tối ngày 8/8, Đại sứ Trần Thành Công và Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre cũng đã tham dự Lễ khai mạc Fesstival giao lưu văn hóa quốc tế “Golden Fish Festival” lần thứ 25 tại Tulcea. Lễ hội đã thu hút hơn 30 đoàn văn hóa nghệ thuật đến từ các nước và địa phương Rumani. Các tiết mục văn hóa dân gian Việt Nam được trình bày như múa trống cơm, múa sạp, hát quan họ…đã tạo được ấn tượng mạnh đối với các quan khách và người dân sở tại. Đại sứ Trần Thành Công bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa giữa Rumani và Việt Nam nhằm tích cực triển khai thỏa thuận hợp tác văn hóa mới được ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng Rumani Dacian Ciolos.

Ngày 9/8, Đại sứ quán đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Tulcea tổ chức Hội thảo doanh nghiệp với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp địa phương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Tulcea với Việt Nam. Đại sứ Trần Thành Công cho rằng hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng giữa hai bên. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh EU đã ký Hiệp định thương mại tự do và sự hình thành của Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh tế cho cả hai bên, trong đó có các doanh nghiệp của tỉnh Tulcea. Tại Hội thảo, Tham tán Thương mại Lê Ngọc Thi cũng đã giới thiệu thực trạng và tiềm năng hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp Việt Nam và Rumani trong tương lai.

Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here