Tăng cường xúc tiến du lịch, thương mại Việt Nam và ASEAN tại Chile

0
101

Ngày 27/7/2016, Uỷ ban ASEAN tại Santiago, Chile đã phối hợp Học viện Ngoại giao Chile cùng tổ chức Tọa đàm ASEAN: “Chặng đường 50 năm của ASEAN: góc nhìn Chile”. Tham dự tọa đàm có Ngài Eduardo Frei Ruiz Tagle – cựu Tổng thống Chile – Đại sứ đặc trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Đại sứ các nước ASEAN và Ngoại giao đoàn, nguyên Đại sứ Chile tại một số nước châu Á, đại diện của các Viện/Trung tâm nghiên cứu về khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Chile và khoảng 100 đại biểu khác. Đại sứ Việt Nam tại Chile Ngô Đức Thắng cũng tham dự sự kiện.

Phát biểu tại buổi Toạ đàm, Ngài Eduardo Frei khẳng định việc Chile – Chủ tịch Liên minh Thái Bình Dương (PA) 2016 tham gia vào ASEAN là một bước phát triển quan trọng. Trong hơn 2 thập kỷ qua, Chile đã liên kết với châu Á thông qua các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và nhấn mạnh TPP là một cơ hội lớn cho cả Chile, Việt Nam, Malaysia và Singapore. Cựu Tổng thống Chile cũng cho rằng du lịch và visa là 2 vấn đề mà các nước ASEAN cần quan tâm nhiều hơn vì hiện nay lượng du khách trẻ của Chile vào các nước Đông Nam Á, cùng các nhà đầu tư Chile kết hợp du lịch với tìm kiếm cơ hội đầu tư – kinh doanh đang có xu hướng tăng dần. Các hãng hàng không của Chile và ASEAN cần tính đến việc nghiên cứu mở đường bay trực tiếp.

Đại sứ Ngô Đức Thắng đã giới thiệu những nét khái quát về ASEAN, việc hình thành Cộng đồng ASEAN 2015, Tầm nhìn cộng đồng 2025 và tác động của Cộng đồng ASEAN đối với Việt Nam. Đại sứ  nhận định mức độ hợp tác, liên kết sâu rộng của Cộng đồng đã và sẽ mở ra ngày càng nhiều cơ hội cho đất nước cũng như mỗi người dân Việt Nam. Đó là được sống trong một môi trường hòa bình, ổn định và phát triển. Doanh nghiệp và người dân có thị trường rộng lớn và thuận lợi hơn, nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao hơn, nhiều lựa chọn về hàng hoá và dịch vụ với giá cả cạnh tranh và chất lượng cao hơn, đi lại thuận tiện hơn trong ASEAN mà không cần visa…

Các trưởng Cơ quan đại diện ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai đầy đủ và hiệu quả Tầm nhìn 2025 và các kế hoạch tổng thể hướng tới Cộng đồng ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ, dựa trên luật lệ, hướng tới và lấy người dân làm trung tâm; đề cao đoàn kết ASEAN, xây dựng bản sắc văn hóa, hài hòa sự khác biệt, quan tâm đến các nhóm dân tộc thiểu số; duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Các đại sứ ASEAN đã cung cấp cho đại biểu tham dự Tọa đàm một bức tranh toàn cảnh về ASEAN và các cơ hội để tăng cường quan hệ với Chile và các nước Mỹ Latinh, đặc biệt là các nước thành viên của Liên minh PA.

Cuối Tọa đàm, các đại biểu và khách mời Chile đã có cơ hội thưởng thức ẩm thực Việt Nam, ASEAN và cocktail kiểu Chile, đồng hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam qua video clip “Welcome to Viet Nam” tại sảnh chính của Học viện Ngoại giao. Thông qua hoạt động đối ngoại chính trị này, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã lồng ghép nội dung ngoại giao văn hóa để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và xúc tiến du lịch ASEAN tại Chile. Kể từ tháng 3/2016, đây là sự kiện thứ 4 về tuyên truyền quảng bá ASEAN và là hoạt động đối ngoại thứ 6 kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Chile (1971 – 2016). Theo kế hoạch, Ủy ban ASEAN tại Santiago sẽ tổ chức Đêm hội tìm hiểu ASEAN và kết hợp công bố giải thưởng Cuộc thi ảnh du lịch ASEAN vào tháng 8/2016./.

Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Chile

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here