Môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện đáng kể và nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và các doanh nghiệp. Điều này giúp cho Việt Nam là lựa chọn của rất nhiều các công ty và nhà đầu tư đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Canada.
Phái đoàn Xúc tiến Thương mại Canada (Canada Trade Link) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng Thương mại Canada tại Việt Nam (CanCham) tổ chức sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Canada 2019 với chủ đề “Lợi thế thương mại Việt Nam- Canada”.
Diễn đàn nằm trong khuôn khổ chương trình làm việc 5 ngày tại Việt Nam do Canada Trade Link dẫn đầu với mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình gặp gỡ, xúc tiến thương mại tại Hà Nội (ngày 25/3), Đà Nẵng (ngày 26/3) và TP Hồ Chí Minh (từ 27-29/3).
Tại Hội nghị xúc tiến thương mại ở Hà Nội (25/3), ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Canada đã đạt được những thành tựu kinh tế đáng kể, trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Trong đó, với việc Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được ký kết, Việt Nam và Canada đang là hai nước thành viên sẽ là một cơ hội to lớn cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước. Khi hiệp định chính thức có hiệu lực, doanh nghiệp hai nước có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ kinh doanh. Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng được mức thuế nhập khẩu giảm từ 17-18% xuống còn 0% đối với khoảng 50% mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Và doanh nghiệp Canada cũng tận dụng được các cơ hội tương tự.
Theo bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Việt Nam xứng đáng là một điểm đến trong đầu tư, thương mại mang tính chiến lược, nền kinh tế của Việt Nam luôn duy trì mức độ tăng trưởng khá cao và ổn định trong những năm trở lại đây. Với tăng trưởng GDP 7,08%, tổng mức thu nhập bình quân đầu người (GDP) là 240 tỷ USD, doanh thu thương mại đạt 480 tỷ USD vào năm 2018, Việt Nam đã trở thành một thị trường tiềm năng với 97 triệu người.
“Môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện đáng kể và nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và các doanh nghiệp. Điều này giúp cho Việt Nam là lựa chọn của rất nhiều các công ty và nhà đầu tư đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ”, bà Nga khẳng định.
Bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam đánh giá cao vai trò của Canada Trade Link trong việc tối ưu các cơ hội hợp tác và đầu tư của các doanh nghiệp Cadana vào một thị trường tiềm năng và sôi động như Việt Nam. Bà nhận định, với Hiệp định CPTPP, rất nhiều cơ hội hợp tác và đầu tư giữa doanh nghiệp hai quốc gia sẽ được mở ra.
Đại diện Phái đoàn thương mại Canada ông Bryon Wilfert – Chủ tịch Canada Trade Link cũng chia sẻ những cơ hội và kỳ vọng khi đầu tư hợp tác ở thị trường Việt Nam. Nhờ hiệp định CPTPP mà môi trường và cơ hội hợp tác tại Việt Nam trở nên rộng mở. Với nền tảng đã có tại Việt Nam, Phái đoàn thương mại Canada tự tin và sẵn sàng mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Việt trên mọi lĩnh vực.
Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất khu vực ASEAN của Canada từ năm 2015. Việt Nam cũng là quốc gia có số lượng du học sinh đang học tập tại Canana lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Kim Giang