Đại sứ Việt Nam tại Slovakia tăng cường ngoại giao kinh tế và văn hóa

0
84

Nhằm triển khai công tác ngoại giao kinh tế-văn hóa và quảng bá Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Hồ Đắc Minh Nguyệt vừa có chuyến thăm làm việc tại thành phố Trnava, Slovaki

Tại trường Đại học Thánh Syril & Methodius, Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt đã có buổi nói chuyện về tình hình phát triển tại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và quan hệ Việt Nam – Slovakia thời gian qua với Toàn thể Ban giám hiệu Nhà trường, cùng đông đảo sinh viên Khoa Xã hội học. Nhà trường đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được.

Trong buổi trao đổi riêng với Ban Giám hiệu, Hiệu trưởng Jozef Matus đã bày tỏ mong muốn hợp tác với một trường Đại học Việt Nam thông qua trao đổi giáo viên và sinh viên. Đồng thời, Trường Đại học Thánh Syril & Methodius sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu quản lý hành chính công, nghiên cứu châu Âu và tư vấn xã hội cho Việt Nam.

Cũng trong chuyến công tác, Đại sứ đã có buổi trao đổi với Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Trnava. Giám đốc Phụ trách Nông nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovakia Eva Tomakova đã giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh của Trnava trên ba mặt: Sản xuất nông nghiệp, lắp ráp xe hơi và sản xuất các thiết bị điện tử. Bà Eva Tomakova bày tỏ mong muốn phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tổ chức một Diễn đàn doanh nghiệp giới thiệu môi trường đầu tư tại Việt Nam. Phía bạn mong muốn giới thiệu Khu Công nghệ cao tại Trnava để tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt cũng có buổi tiếp kiến Phó Thị trưởng thứ nhất thành phố Trnava Tibor Pekarcik và nghe giới thiệu về lịch sử thành phố và những thế mạnh về kinh tế, văn hóa. Thay mặt Tòa thị chính, ông Tibor Pekarcik hoan nghênh sáng kiến của Đại sứ phối hợp tổ chức các hoạt động giới thiệu đất nước, con người, văn hóa Việt Nam tới nhân dân thành phố Trnava trong thời gian tới.

Trước đó, vào tháng 12/2015, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CH Slovakia của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Bộ Kinh tế, Bộ Ngoại giao Slovakia và Văn phòng Thương mại Việt Nam – Slovakia tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam – Slovakia. Tại Diễn đàn, Đại diện doanh nghiệp Slovakia cho biết giới doanh nghiệp nước này đang có xu hướng ngày càng quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam.

Slovakia là một trong những nước phát triển hàng đầu ở khu vực Trung Âu. Quan hệ Việt Nam và Slovakia có bước phát triển tích cực từ những lĩnh vực như chính trị, ngoại giao cho tới kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển trong những năm qua. Hiện kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 1,2 tỉ USD và Slovakia là nhà đầu tư lớn nhất trong khu vực Trung-Đông Âu vào Việt Nam.

PV.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here