Tiếp cận thị trường Argentina: Xác định rõ phân khúc mặt hàng

0
105
Bà Carmen Rivero – Tham tán Thương mại Argentina tại Việt Nam, nhấn mạnh để tiếp cận thị trường Argentina hiệu quả, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đến văn hóa, nhu cầu tiêu dùng của thị trường, đồng thời, xác định rõ phân khúc mặt hàng.

Bà đánh giá như thế nào về quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Argentina thời gian qua?

Những năm gần đây, tăng trưởng thương mại giữa hai nước đang có chiều hướng rất tích cực. Cụ thể năm 2017 đã đạt hơn 3 tỷ USD. Với kết quả này, Argentina được ghi nhận là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở khu vực Mỹ La Tinh. Trao đổi thương mại giữa hai nước không chỉ tăng trưởng về con số mà còn đa dạng các mặt hàng. Hiện hai nước đang mở rộng trao đổi thêm nhiều mặt hàng, trong đó hàng hóa Argentina xuất khẩu (XK) sang Việt Nam chủ yếu là đồ điện tử, bông, thức ăn chăn nuôi, rượu, thịt bò…; hàng hóa Việt Nam XK sang Argentina chủ yếu là sản phẩm dệt may, giày dép, hàng điện tử, gỗ, cao su, cà phê, thức ăn chăn nuôi…

Thống kê, 10 tháng năm 2018 trao đổi thương mại hai nước đã đạt gần 2,8 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng rất khả quan, tuy nhiên năm 2018 chúng ta không đặt nặng mục tiêu về con số kim ngạch xuất, nhập khẩu mà tập trung mở rộng các mặt hàng xuất, nhập khẩu giữa hai nước. Bởi thực tế, 50% giá trị trao đổi thương mại của Việt Nam – Argentina chỉ tập trung vào 2- 3 mặt hàng, như thức ăn chăn nuôi, bông của Argentina XK sang Việt Nam, và sản phẩm dệt may, giày dép của Việt Nam sang Argentina. Do vậy, hiện tại và thời gian tới hai bên sẽ tích cực tạo điều kiện làm sao có thêm nhiều mặt hàng thế mạnh có thể vào thị trường của nhau.

Theo bà, để hàng hóa là thế mạnh của Việt Nam có thể tiếp cận, mở rộng tại thị trường Argentina cần lưu ý những yếu tố nào?

Hiện trao đổi thương mại của hai nước không chịu quá nhiều ảnh hưởng về địa lý nhưng còn có khoảng cách, khác biệt về văn hóa tiêu dùng. Qua các cuộc tiếp xúc, tìm hiểu thị trường Argentina của các đoàn xúc tiến thương mại Việt Nam, các nhà chức trách, cơ quan quản lý thương mại Argentina đều chỉ rõ là các doanh nghiệp Việt Nam muốn đẩy mạnh XK hàng hóa sang Argentina trước hết cần tìm được đối tác của Argentina để tìm hiểu, nắm được nhu cầu, xu thế mặt hàng mà Argentina đang cần và đánh giá cao. Ví dụ, đối với đồ điện tử, người tiêu dùng Argentina luôn có thứ tự ưu tiên rõ ràng, như trước hết là sản phẩm từ Nhật Bản, tiếp đến là Hàn Quốc… Do đó, đối với bất cứ mặt hàng nào các doanh nghiệp Việt Nam phải xác định rõ phân khúc hàng hóa của mình nếu muốn xâm nhập thị trường Argentina.

Việt Nam vừa thông qua Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), theo bà, sự kiện này có ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ thương mại giữa hai nước?

Hiện Argentina không nằm trong tổ chức về hợp tác thương mại này, do vậy tác động là không nhiều. Tuy nhiên, Argentina đang thực thi các chính sách cởi mở, ủng hộ thương mại tự do, tăng cường thu hút đầu nước ngoài do vậy hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Argentina sẽ phát triển tích cực hơn thời gian tới . Đặc biệt, hiện hai nước đang nỗ lực để triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký kết, như tiến tới đạt các thỏa thuận về xuất, nhập khẩu mặt hàng hoa quả đang còn vướng mắc về thủ tục, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trong suốt thời gian qua. Mặt khác, Argentina cũng đang tập trung thúc đẩy giao thương tạo điều kiện cho doanh nghiệp Argentina tìm hiểu thị trường Việt Nam; qua đó, từng bước đưa các mặt hàng thế mạnh như bông, rượu vang Argentina vào thị trường Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here