Bangladesh có thể nhập khẩu điện qua lãnh thổ Ấn Độ

0
64
ảnh minh họa

Ngày 18/12/2018, Bộ Điện lực Ấn Độ đã thông qua Hướng dẫn về việc xuất nhập điện qua biên giới, trong đó cho phép Bangladesh nhập khẩu điện từ Nepal và Bhutan thông qua hệ thống truyền tải điện của Ấn Độ.

Ngày 24/12/2018, Bộ trưởng Năng lượng, nguồn nước và tưới tiêu của Nepal, Barsha Man Pun cho rằng điều chỉnh của Ấn Độ mở ra cơ hội lớn cho việc xuất khẩu thủy điện sang Ấn Độ và Bangladesh, qua đó thúc đẩy thương mại điện giữa Nepal với các nước trong khu vực, tạo thuận lợi để Nepal xuất khẩu nguồn điện dồi dào trong một vài năm tới.

Trước đó, trong cuộc họp đầu tiên của Nhóm Công tác chung và Ban Chỉ đạo chung tại Kathmandu hôm 3-4/12, Bangladesh và Nepal đã ký Bản Ghi nhớ (MoU) về việc Bangladesh nhập khẩu thủy điện từ Nepal. Theo Thông cáo của Bộ Điện và năng lượng Bangladesh, một Thỏa thuận ba bên giữa Bangladesh, Ấn Độ và Nepal sẽ sớm được ký kết, cho phép Bangladesh nhập khẩu điện từ Nepal thông qua Ấn Độ. Hiện Bangladesh đang nhập 1.160 MW điện từ Ấn Độ. Bên cạnh đó, Bangladesh đang lên kế hoạch nhập khẩu 9.000 MW điện từ Nepal nhằm đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng của nước này đến năm 2040. Hiện một bản MoU tương tự giữa Bangladesh và Bhutan về việc Bangladesh nhập khẩu điện từ Bhutan cũng đang trong giai đoạn hoàn tất.

(Tin từ ĐSQVN tại Bangladesh).

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here