Ngày 03/10/2018, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã cử đại diện tham dự Hội thảo “sẵn sàng cho thương mại” do Hiệp hội Canada về marketing rau quả (CPMA) tổ chức, với sự tham dự của hơn 30 hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu rau quả Canada và gần 60 cơ quan đại diện ngoại giao tại Canada. Dưới đây là một số nội dung chính của Hội thảo:
1. Canada có 3 khu vực thị trường nông sản và rau quả lớn, gồm: Vancouver, Toronto và Montreal. Bên cạnh đó, các thị trường thứ cấp ngày càng phát triển mạnh mẽ do xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp. Để xuất khẩu rau quả sang Canada, các doanh nghiệp nước ngoài cần chú trọng thiết lập quan hệ với các doanh nghiệp Canada, đặc biệt các doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng lương thực (food supply chain), để tăng khả năng thâm nhập thị trường.
2. Về các xu hướng tiêu thụ và nhập khẩu rau quả vào thị trường Canada, nổi lên là: (i) Người tiêu dùng Canada ngày càng có xu hướng tiêu thụ nhiều rau quả thay vì thịt và sản phẩm sữa; (ii) Thị trường Canada ngày càng ưa chuộng lương thực và rau quả có hương vị (flavour), hữu cơ (hiện Canada là thị trường tiêu thụ hàng hữu cơ lớn thứ 5 trên thế giới), và được kinh doanh theo kiểu “thương mại công bằng” (fair trade); (iii) Rau quả và thực phẩm châu Á ngày càng được tiêu thụ nhiều hơn do cộng đồng châu Á tại Canada ngày càng đông(trong số 37 triệu dân Canada, hiện 7% là người gốc Á); (iv) Xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp cũng tác động lớn tới xuất nhập khấu rau quả, thực phấm.
3. Các doanh nghiệp xuất/nhập khẩu rau quả và thực phẩm sang/từ Canada cần lưu ý: (i) Các doanh nghiệp Canada không quan tâm nhiều đến quy mô của doanh nghiệp xuất/nhập khẩu mà quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm; (ii) Yêu cầu về nhãn mác của Canada rất cao nên cần nắm bắt sớm đế chuấn bị cho các sản phẩm xuất khẩu của mình. Các doanh nghiệp Việt Nam có quan tâm có thể tham gia CPMA với tư cách thành viên để được hướng dẫn chi tiết hơn; (iii) cần đặc biệt lưu ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vì thị trường Canada “khó tính” trong vấn đề này; (iv) Về chính sách vĩ mô đối với ngành nông nghiệp, các nước cần hướng tới tạo dựng thương hiệu cho các nông sản và rau quả của mình.
4. Hàng năm, Canada tổ chức Hội chợ nông sản và rau quả có quy mô lớn nhât Bắc Mỹ (năm 2019 là từ 02-04/4; năm 2020 là tại Toronto), các cơ quan đại diện và các doanh nghiệp có quan tâm có thể đăng ký tham dự và có quầy hàng để quảng bá sản phẩm, thị trường nước mình. Các doanh nghiệp quan tâm có thể đăng ký qua địa chỉ: www.cpma.ca để tham dự.
Tin từ ĐSQVN tại Canada.