Xe đạp điện của Việt Nam xuất sang Liên minh Châu Âu (EU) bị ảnh hưởng khi EU áp thuế chống phá giá đối với xe đạp điện Trung Quốc?

0
300

Tháng 1/2019, Ủy ban Châu Âu (EC) đã ban hành quyết định về việc áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp chính thức đối với xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào EU. Theo đó, mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp được áp từ 18,8% đến 79,3% tùy thuộc vào từng doanh nghiệp xuất khẩu. Quyết định này có hiệu lực trong 5 năm kể từ ngày 18/1/2019.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe đạp Châu Âu (EBMA), trước giai đoạn áp thuế chống bán phá giá, lượng xe đạp điện của Trung Quốc nhập khẩu vào EU đã tăng từ 0 (2010) lên hơn 800 nghìn chiếc (2017). Đặc biệt, trong giai đoạn điều tra chống bán phá giá của EU từ 1/10/2016 – 30/9/2017, lượng nhập khẩu xe đạp điện vào EU là 940 nghìn chiếc, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc là 700 nghìn chiếc, chiếm tỷ trọng 74% lượng nhập khẩu và chiếm 35% thị phần xe đạp điện tiêu thụ tại EU.

Theo kết luận của EC, các nhà sản xuất xe đạp điện Trung Quốc bị cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh do nhận được các hỗ trợ tài chính và ưu đãi từ Chính phủ Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm sang Liên minh Châu Âu với giá thấp hơn so với giá thực tế sản xuất và thậm chí dưới giá thành. Điều này cho phép Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường EU hàng trăm nghìn chiếc xe đạp với giá thấp hơn 500 Euro/chiếc. Theo đánh giá, có tới 800 doanh nghiệp và 90 nghìn lao động của EU đã bị ảnh hưởng. Với việc áp thuế chống bán phá giá của EC đối với mặt hàng xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc, ngành xe đạp điện Châu Âu sẽ có thể phục hồi lại thị phần, tạo ra 4.500 việc làm mới và tăng sản lượng trong năm 2019 lên tới 900 nghìn chiếc.

Trong giai đoạn điều tra chống bán phá giá của EU đối với xe đạp điện Trung Quốc và giai đoạn áp thuế tạm thời, lượng xe đạp nhập khẩu vào EU tăng mạnh. Trong đó có cả các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, lượng xuất khẩu xe đạp điện của Việt Nam sang EU trong 11 tháng đầu năm 2018 là 138.467 chiếc, đạt kim ngạch 66,9 triệu Euro, tăng 47,4% về lượng và 22,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm tỷ trọng 12,4% tổng lượng nhập khẩu xe đạp điện vào EU. Các quan chức EU cảnh báo, Trung Quốc có thể sử dụng nước thứ ba để nhập khẩu xe đạp điện vào Châu Âu nhằm tránh hàng rào thuế quan. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh có thể dẫn đến nguy cơ EC tiến hành điều tra lẩn tránh thuế đối với một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, gây ảnh hưởng liên đới tới các doanh nghiệp xuất khẩu và sản xuất của Việt Nam./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Italia)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here