Thỏa thuận USMCA đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, nhưng Các cơ quan hải quan ở Mỹ, Mexico, Canada vẫn đang trong giai đoạn khởi động với các kỳ họp định kỳ hai tuần một lần để thảo luận về các vấn đề phát sinh, cũng như cách cải thiện quy trình chia sẻ thông tin.
Phó trợ lý điều hành Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), Cynthia Whittenburg, “Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu, chưa có danh sách những việc nên làm và không nên làm, vì vậy… chúng tôi sử dụng khoảng thời gian này để hiểu thỏa thuận và đưa công việc vào nề nếp”. John Leonard, giám đốc điều hành chính sách thương mại của CBP Mỹ trích dẫn những thay đổi về chứng nhận xuất xứ khi xem xét đối xử ưu đãi đối với hàng hóa có xuất xứ từ các nước USMCA. Hiện nay không có một biểu mẫu thực tế nào, mọi thông tin đều ở dạng điện tử.
Trung tâm USMCA đã được thành lập vào tháng 5 để tạo điều kiện thực hiện Thỏa thuận. Thỏa thuận bao gồm các quy tắc xuất xứ ô tô mới và cho phép các nhà sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu xe đến ngày 31 tháng 12 để triển khai cam kết tuân thủ các điều khoản của USMCA. Về quy trình xác minh thực tế của USMCA, hiện phía Mỹ vẫn nới lỏng việc thực thi trong 6 tháng đầu tiên và tối đa 1 năm đối với xe ô tô. Về yêu cầu mới đối với các phương tiện, phía Hải quan cho rằng cần có thêm thời gian để thu thập thông tin mà trước đây chưa có theo NAFTA.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)