Trở thành “Thành phố trưởng thành” để thu hút đầu tư

0
80
các nhà đầu tư luôn bị hấp dẫn bởi những thành phố có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Các nhà đầu tư luôn bị hấp dẫn bởi những thành phố có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Các nhà đầu tư toàn cầu luôn không ngừng tìm kiếm cơ hội đầu tư tại những điểm đến an toàn, do đó, những yếu tố như đổi mới sáng tạo, tài năng, sự phục hồi, cơ sở hạ tầng, hệ thống quản lý và tính minh bạch đang ngày càng được chú trọng hơn.

Và, theo các chuyên gia nghiên cứu bất động sản (BĐS), những “thành phố trưởng thành” nhất trên thế giới cũng đang được hưởng lợi từ đó, vì các nhà đầu tư luôn bị hấp dẫn bởi những thành phố có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, điều này sẽ giúp tài sản của nhà đầu tư duy trì được những giá trị lâu dài.

Vậy, thế nào được coi là “Thành phố trưởng thành” toàn cầu? Theo định nghĩa của Công ty nghiên cứu và quản lý BĐS toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL), những thành phố trưởng thành có những đặc điểm chung, bao gồm: hợp tác thương mại mạnh mẽ; quy mô thị trường có khả năng mang lại nhiều cơ hội đa dạng cho doanh nghiệp cũng như có các chính sách mở cửa đầu tư, thương mại và du lịch.

Dữ liệu từ báo cáo Giải mã các Thành phố của JLL cho thấy, London (Anh), New York (Mỹ), Paris (Pháp), Tokyo (Nhật Bản), Singapore (Singapore), Hong Kong (Trung Quốc) và Seoul (Hàn Quốc) là 7 thành phố dẫn đầu trong nhóm Thành phố Trưởng thành. Trong đó, London, New York, Paris và Tokyo cũng chính là nhóm thành phố điểm đến dẫn đầu về thu hút đầu tư BĐS. Tiêu chí để trở thành điểm đến dẫn đầu về thu hút đầu tư BĐS được đo bởi tổng khối lượng đầu tư BĐS trực tiếp vào thành phố trong ba năm qua so với quy mô kinh tế hiện tại. Theo ông Jeremy Kelly, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu của JLL, “khẩu vị” của nhà đầu tư vẫn duy trì mạnh mẽ ở những thành phố lớn hiện đại với nền kinh tế toàn cầu.

Theo Kelly, 10 yếu tố cho một thành phố phát triển và trở thành Thành phố trưởng thành sẽ có tác động đến quyết định của các nhà đầu tư, những người đang tìm kiếm nền kinh tế tiếp theo trong làn sóng tăng trưởng mới. 10 yếu tố đó bao gồm:

  1. Con đường Đổi mới Sáng tạo – Được hiểu là những thành phố có chiến lược đổi mới rõ rệt như việc thiết lập các trung tâm khởi nghiệp công nghệ phục vụ cho nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp, tạo ra nhiều cơ hội cho đầu tư BĐS.
  2. Khám phá Nhân tài Tiềm ẩn – Việc đưa ra quyết định chọn vị trí văn phòng dựa trên khả năng thu hút nhân tài, từ các sinh viên mới tốt nghiệp lẫn các nhân sự có kỹ năng và chuyên môn cao. Vì vậy, thành phố “cuốn hút” được nhân tài sẽ luôn là điểm cộng khi được các doanh nhân ưu ái lựa chọn.
  3. Đầu tư vào Cơ sở hạ tầng – Nền tảng cơ sở hạ tầng của thành phố được xem là yếu tố quyết định để thành phố hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu.
  4. Chiến lược dài hạn – Nhà đầu tư và doanh nghiệp BĐS đã, đang và sẽ bắt đầu xem xét các thành phố có chiến lược phát triển bền vững và đem lại giá trị dài hạn cho tài sản của họ.
  5. Hệ thống quản lý tối ưu – Thị trường BĐS bị tác động từ tầm nhìn dài hạn, kế hoạch hợp tác và năng lực của những thành phố như một đối tác ổn định. Vì vậy, theo các chuyên gia kinh tế, việc đánh giá cách thức vận hành các thành phố là rất quan trọng để xác định danh sách những thành phố và thị trường BĐS có thể thành công trong tương lai.
  6. Tính minh bạch – Trong đầu tư BĐS, tính minh bạch luôn có vị trí quan trọng then chốt, quyết định đến sự thành bại của nhà đầu tư. Tính minh bạch được hiểu là có sự công nhận, đồng tình rộng rãi giữa chính phủ và các nhà quy hoạch đô thị về vai trò quan trọng của sự minh bạch trong ngành BĐS với khả năng cạnh tranh của thành phố.
  7. Nhạy bén – chính quyền một thành phố có nguồn lực tốt cần tạo ra các chiến lược liên kết chặt chẽ và tạo cơ hội cho việc phát triển các tòa nhà thông minh hiện đại trong hiện tại và tương lai.
  8. Khả năng chi trả – Các công ty liên tục theo dõi để chuyển hướng các hoạt động của họ đến các địa điểm chi phí thấp hơn nhằm tăng hiệu quả đầu tư. Vì vậy, chi phí quá đắt đỏ đôi khi là điểm trừ đối với khả năng thu hút đầu tư. Tuy nhiên, điều này cũng không hoàn toàn là chính xác tuyệt đối đối với tất cả các thành phố và các nhà đầu tư.
  9. Xây dựng Thương hiệu – Danh tiếng là chìa khóa trong việc thu hút các doanh nghiệp, nhân tài và khách hàng. Và các thành phố đang sử dụng các phương thức BĐS sáng tạo đổi mới và những đặc trưng ấn tượng để quản lí thương hiệu và danh tiếng của họ sẽ lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư.
  10. Hướng tới Toàn cầu – Các thành phố toàn cầu hoá luôn có ưu thế vượt trội trong thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế và các doanh nghiệp.

Thanh Hà (theo JLL)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here