Thủy sản rời câu lạc bộ xuất khẩu trên 10 tỷ USD

0
111
Xuất khẩu thủy sản suy giảm sâu trong năm 2023, nên nhóm hàng này đã rời câu lạc bộ xuất khẩu trên 10 tỷ USD. (Nguồn: Báo Lao động)

Xuất khẩu thủy sản suy giảm sâu trong năm 2023, nên nhóm hàng này đã rời câu lạc bộ xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Kết thúc năm 2023, cả nước có 7 mặt hàng xuất khẩu hơn chục tỷ USD.

Xuất khẩu thủy sản suy giảm sâu trong năm 2023, nên nhóm hàng này đã rời câu lạc bộ xuất khẩu trên 10 tỷ USD. (Nguồn: Báo Lao động)

Xuất khẩu hàng hóa tháng cuối cùng trong năm 2023 đạt 32,91 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng trước, nhưng do xuất khẩu sụt giảm mạnh suốt từ đầu năm, kết thúc năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta giảm 4,4% so với năm 2022, đạt 355,5 tỷ USD, tương ứng giảm 15,8 tỷ USD.

Theo Tổng cục Thống kê, trong năm 2023 có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,6% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 07 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66%).  

So với năm ngoái, số mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD giảm 1 mặt hàng, nhóm trên chục tỷ USD cũng giảm đi 1, do thủy sản chỉ về đích trên 9 tỷ USD, giảm 17,5% so với 2022.

Không chỉ suy giảm về số lượng mặt hàng xuất khẩu trên chục tỷ USD, thứ hạng của các mặt hàng xuất khẩu đã có sự đổi ngôi, khi điện thoại và linh kiện sau nhiều năm ở top đầu đã nhường lại ngôi cho máy tính, điện tử và linh kiện, đạt 57,34 tỷ USD, tăng 3,3%.

Trong danh sách 7 mặt hàng xuất khẩu trên chục tỷ USD, chỉ có máy tính, phương tiện vận tải và phụ tùng đạt tăng trưởng dương 3,3% và 14,6%,  5 mặt hàng còn lại giảm từ 8,3-16,2% so với năm trước.

Năm qua, dưới tác động của suy giảm kinh tế, lạm phát, cầu hàng hóa giảm, xuất khẩu sang hầu hết các thị trường lớn đều tăng trưởng âm.

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ước đạt 96,8 tỷ USD, giảm 11,6%, EU đạt 44,1 tỷ USD, giảm 5,9%, Hàn Quốc 23,5 tỷ USD, giảm 3,4%, ASEAN 32,7 tỷ USD giảm 4,1%, Nhật Bản 23,5 tỷ USD, giảm 3,2%.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn duy nhất đạt tăng trưởng dương 6,4%.

Kết thúc năm, xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 83 tỷ USD giảm 12,6% so với năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 29,1 tỷ USD, giảm 7,6%; xuất siêu sang Nhật Bản 1,6 tỷ USD, tăng 90,3%; nhập siêu từ Trung Quốc 49,9 tỷ USD, giảm 17,6%; nhập siêu từ Hàn Quốc 29,1 tỷ USD, giảm 23,3%; nhập siêu từ ASEAN 8,3 tỷ USD, giảm 37,2%.

Mặc dù xuất khẩu năm 2023 giảm 4,4% so với năm ngoái, nhưng hoạt động xuất khẩu đã thực hiện tốt đa dạng hóa thị trường trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường lớn đều sụt giảm; kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng.

Mức suy giảm xuất khẩu tại một số thị trường chủ lực tiếp tục được thu hẹp (xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ thu hẹp từ mức giảm 22,6% trong nửa đầu năm 2023 xuống mức giảm khoảng 11,6% trong cả năm 2023; EU thu hẹp từ mức giảm 10,1% trong nửa đầu năm 2023 xuống còn khoảng 5,9% trong cả năm 2023; Hàn Quốc thu hẹp từ mức 10,2% xuống còn khoảng 3,4%…).

Ngoài ra, việc các Bộ ngành chức năng điều hành, khai thông hiệu quả hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc, hàng hóa cơ bản không bị ách tắc, kể cả lúc cao điểm thời vụ, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.  Nhờ đó, xuất khẩu của nước ta sang Trung Quốc đảo chiều từ mức giảm 2,2% trong 6 tháng đầu năm sang mức tăng 6,4% trong cả năm 2023.

Hồng Châu

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here