Thị trường bán lẻ bị ảnh hưởng tồi tệ nhất kể từ năm 2013

6

Trong bài viết có tiêu đề “Thị trường bán lẻ bị ảnh hưởng tồi tệ nhất kể từ năm 2013” được đăng bởi phóng viên Sue Ann Tan trên báo Straits Times đã đề cập đến những mối lo ngại của các nhà phân tích về tác động của dịch Covid 19. Thị trường bán lẻ đang phải đối mặt với tình trạng tồi tệ nhất kể từ năm 2013 với những tác động từ việc bùng phát dịch virus Corona.

Kể từ tháng 12/2019, thông tin và số liệu ngày 12/2 cho thấy doanh thu đã trượt giảm 11 tháng liên tiếp. Trong đó bao gồm 3,4% suy giảm của số liệu kinh doanh giảm so với cùng kỳ năm 2018 từ việc giảm số lượng bán xe ô tô. Theo Cơ quan Thống kê Singapore (SingStat), nếu không tính đến việc bán xe, doanh thu bán lẻ tăng theo năm khoảng 0,1%. Doanh thu từ  hoạt động buôn bán xe ô tô, xe máy tụt dốc 24,1% tháng 12 và giảm giấy phép nhập khẩu cho giai đoạn từ tháng 11/2019 đến tháng 1/2020.

Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Oversea Bank Barnabas Gan cho biết doanh thu bán lẻ năm 2019 giảm 2,8% so với năm 2018, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ năm 2013. Ông Gan cũng dự đoán ngành du lịch của Singapore sẽ bị giảm từ 25% đến 30% trong năm nay do lệnh cấm nhập khách du lịch Trung Quốc. Khuyến cáo từ các nền kinh tế khác như Hàn Quốc, Đài Loan, Cô-oét, Isarel và Anh cũng sẽ làm hạn chế số lượng khách đến Singapore. Ông Gan cho rằng trong đợt dịch SARS năm 2003 lĩnh vực bán lẻ giảm từ 6,5% vào tháng 2 và 3,7% vào tháng 3 so với năm 2002. “Điều này cho thấy khả năng sụt giảm sẽ diễn ra trong 2 tháng tới là hoàn toàn có thể xảy ra”.

Trưởng bộ phận chiến lược và nghiên cứu tài chính của ngân hàng OCBC Selena Linh cho biết: “có thể chúng ta chưa nhìn thấy đáy của suy giảm doanh thu bán lẻ” và việc cắt giảm chi tiêu của người dân khi phải hạn chế đến chỗ đông người cũng như việc tạm hoãn hay hủy các sự kiện và hội nghị lớn sẽ làm ảnh hưởng đến ngành bán lẻ.

Chuyên gia kinh tế của Maybank Lee Ju Ye cho rằng các siêu thị có thể tăng doanh số trong tháng này do nguồn cung được đảm bảo, nhưng có lẽ đây cũng chỉ là điểm sáng tạm thời.

Doanh thu từ các ngành bán lẻ khác cũng gặp tình trạng ảm đạm dù Singapore đang trong mùa lễ hội. Đồ gỗ và đồ gia dụng giảm 8,2%, máy tính và các thiết bị thông tin liên lạc là 6,3% và chuỗi các trung tâm mua sắm giảm 5,6%. Tuy nhiên, một điểm sáng trong ngành lần lượt là đồng hồ và trang sức tăng 8,9%, các trạm bán lẻ xăng dầu tăng 2,7% và dẫn đầu là ngành hàng đồ ăn nhanh tăng 7,7%. Trong khi các cửa hàng cafe, trung tâm ăn uống tăng doanh thu lên 3,6% thì các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống theo yêu cầu ghi nhận giảm 2,8%. Tổng doanh thu trong tháng 12/2019 về ngành hàng dịch vụ ăn uống tăng khoảng S$964 triệu so với S$938 triệu tháng 12/2018.

Tổng doanh thu bán lẻ tháng 12/2019 vào khoảng S$4,2 triệu với khoảng 6,8% từ nguồn bán lẻ online. Các chuyên gia cho rằng Thương mại điện tử và dịch vụ đặt đồ ăn qua mạng sẽ tăng mạnh khi ngày càng có nhiều người ở nhà tránh dịch bệnh. Điều này sẽ làm giảm bớt tác động tiêu cực lên ngành bán lẻ.

(ĐSQ Việt Nam tại Singapore)