Ngân hàng Trung ương của Trung Quốc (PBOC) thắt chặt kiểm soát tất cả các khoản tiền được gửi bởi các nhóm thanh toán bên thứ ba

6
Ảnh minh họa

Ngân hàng Trung ương của Trung Quốc (PBOC) đã trở thành người giám sát mới của tất cả các khoản tiền của khách hàng được gửi bởi các nhóm thanh toán bên thứ ba bắt đầu từ thứ Hai (14/1).

PBOC sẽ không trả lãi cho khoản tiền gửi từ quỹ khách hàng dành riêng của các công ty thanh toán từ tháng 11 năm 2018, với số tiền lên tới 1,24 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 183 tỷ USD). Điều này đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên mà các nền tảng thanh toán đầu tư tiền của khách hàng một cách tự do để kiếm tiền lãi, và các nhà phân tích cho biết chính sách mới có thể thu được một phần lớn lợi nhuận của các công ty thanh toán.

Bảng cân đối kế toán của PBOC cho thấy “tiền gửi của các tổ chức phi tài chính”, trong đó đề cập đến tiền gửi tại PBOC của các tổ chức thanh toán, đã tăng lên 1,24 nghìn tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 11 năm 2018. Chỉ có 123,8 tỷ nhân dân tệ trong tháng 1 và đã tăng lên 10 lần trong tháng 11.

Quy định về quỹ khách hàng của nhóm thanh toán bên thứ ba hiện đang được sửa đổi, như hướng dẫn pháp lý cho các nền tảng để khám phá các mô hình kiếm tiền mới, theo một số cố vấn tham gia thủ tục sửa đổi. Fan Yifei, Phó thống đốc PBOC đã xác nhận rằng các quy tắc quản lý đối với quỹ khách hàng dành riêng của các công ty thanh toán đang được sửa đổi.

“Quy định mới nên khuyến khích các nhóm thanh toán tạo ra các mô hình kinh doanh mới và nâng cấp công nghệ thanh toán, nhưng không hạn chế đổi mới với lý do ngăn ngừa rủi ro”, Yang Dong, giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo mật Internet và Fintech tại Đại học Nhân dân Trung Quốc nói.

Trước yêu cầu mới, các công ty thanh toán bên thứ ba đã không còn có thể kiếm được doanh thu đáng kể thông qua đầu tư tiền của khách hàng vào các quỹ tương hỗ, cho vay ngang hàng và các sản phẩm quản lý tài sản khác sau khi gửi tiền vào tài khoản của các ngân hàng thương mại.

Alipay, công cụ thanh toán bên thứ ba hàng đầu của Trung Quốc, cho biết họ đã thực hiện các yêu cầu của PBOC về việc gửi 100% tổng số tiền của khách hàng, cắt quan hệ trực tiếp với ngân hàng thương mại và hủy tài khoản ngân hàng để lấy tiền dự trữ vào thứ Hai.

“Alipay sẽ tiếp tục duy trì sự phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững của ngành theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và cung cấp các dịch vụ toàn diện, an toàn và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ”, công ty cho biết trong một thông báo gửi đến giới truyền thông.

Tenpay, chi nhánh thanh toán của Tencent Holdings Ltd, cũng cho biết họ “về cơ bản đã hoàn thành tất cả các yêu cầu từ PBOC vào cuối tháng 12”.

Theo ông Wen Xinxiang, Giám đốc bộ phận thanh toán của PBOC, chính sách mới này là một cải cách quan trọng, một phần của chiến dịch nhằm trấn áp rủi ro tài chính internet, vì một số hoạt động bất hợp pháp sử dụng quỹ khách hàng dành riêng đe dọa sự ổn định của thị trường. “Thống nhất giám sát sẽ cải thiện hiệu quả thanh toán bù trừ, giảm chi phí thanh toán và đảm bảo sự an toàn của các quỹ khách hàng dành riêng”, ông Wen nói.

Động thái này chắc chắn là một lực cản đối với doanh thu của hầu hết các công ty thanh toán bên thứ ba, vì tiền lãi tạo ra từ quỹ dự trữ thường đóng góp một phần thu nhập khá lớn cho các công ty thanh toán vừa và nhỏ, Neil Wang, chủ tịch tư vấn Frost & Sullivan tại Trung Quốc cho biết. Bằng cách đưa tiền vào các tài khoản đặc biệt do ngân hàng trung ương chỉ định, các công ty thanh toán không còn có thể kiếm được tiền lãi từ các quỹ dự trữ. Trong khi đó, khả năng thương lượng của họ với các ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Nhưng các công ty lớn hơn có thể vượt qua cơn bão bằng cách giới thiệu nhiều dịch vụ tài chính dựa trên công nghệ và giá trị gia tăng, Neil Wang nói.

Tin từ ĐSQVN tại Trung Quốc (theo China.org 15/01/2018)