Khởi nghiệp sẽ giúp tăng cường khả năng lãnh đạo đối với thế hệ tiếp theo

0
78

Eliav Zakay, người sáng lập và Giám đốc điều hành của LEAD nói rằng lãnh đạo là một sự lựa chọn, bạn phải hiểu được những thách thức của nó và sẵn sàng tiếp nhận nó.
LEAD là một tổ chức điều hành chương trình phát triển lãnh đạo cho thanh thiếu niên từ 16 đến 18, được thành lập vào năm 1999. Tổ chức này là một lực lượng đứng đằng sau một số sáng kiến xã hội hàng đầu của Israel.

Zakay nói rằng “Tôi là một người đánh bóng kim cương. Một người đánh bóng kim cương có thể nhìn vào một hòn đá và nhìn thấy một cái gì đó đặc biệt và đánh bóng nó cho đến khi nó trở thành một viên kim cương. Những gi chúng tôi biết là làm thế nào để nhìn thấy tiềm năng của tuổi trẻ và giúp họ tỏa sáng như kim cương”.

Hàng năm, chương trình của LEAD tiếp nhận khoảng 6.000 ứng viên từ học sinh lớp 10. Sau một quá trình sàng lọc kéo dài vài tháng, khoảng 140 thanh thiếu niên từ mọi thành phần trong xã hội được lựa chọn để đào tạo thành lãnh đạo trong tương lai.

Các thành viên hay còn gọi là các “đại sứ” sẽ tham gia vào các cuộc họp chuyên sâu hai tuần một lần, thu thập các mô hình và công cụ để giúp họ phát triển các sáng kiến mang tính sáng tạo sẽ làm cho xã hội tốt hơn. 800 cựu sinh viên của tổ chức này hiện đang điều hành khoảng 400 sáng kiến xã hội.

Zakay, một nhà tâm lý học đã tổ chức nghiên cứu và phát triển trường lãnh đạo của IDF trong hơn một thập niên, cho biết ông luôn mơ ước thành lập một chương trình lãnh đạo mới và hiệu quả.

Ý tưởng của LEAD được dựa trên HOBY, một chương trình lãnh đạo thanh thiếu niên ở Mỹ được thành lập năm 1958 bởi nam diễn viên Hugh O’Brian. Sau đó, doanh nhân Nam Phi và nhà từ thiện Morris Kahn quyêt định mở một chi nhánh của chương trình này ở Israel. Sau một vài năm, Kahn làm chủ tịch của chương trình và Zakay làm giám đốc điều hành đã quyết định tham gia HOBY và phát triển một chương trình lãnh đạo duy nhât cho Israel.

Zakay rất ngạc nhiên khi thấy rằng đa số các dự án lãnh đạo khắp thế giới đều thất bại. Ông nói: “Để hiểu tại sao, chúng ta cần quay trở lại 2.000 năm để tìm hiểu về lịch sử ngắn gọn của mô hình trong giáo dục”.

– Mô hình đầu tiên, phát triển những nét đặc trưng, là niềm tin phổ biến cho đến khoảng 150 năm trước; Zakay giải thích rằng cách tốt nhất để chuẩn bị cho thế hệ kế tiếp cho những thách thức trong tương lai là bằng cách phát triển “đúng đặc điếm của nó”. Tuy nhiên, ông nói khi nền văn minh phát triển, con người không có sự kiên nhẫn cho quá trình này.

– Điều này đã dẫn tới một mô hình mới, phát triển năng lực, có nghĩa là nếu có vấn đề bạn chưa giải quyết, bởi vì bạn chưa tìm được đúng quyển sách, một chuyên gia giỏi hay công cụ giáo dục. Kể từ đó, tất cả mọi người tham gia cuộc chạy đua để tìm kiếm câu trả lời và kết quả một cách nhanh chóng. Nhưng vào cuối ngày, bạn trở về nhà với rất ít câu trả lời và ít tiền trong túi.

– Zakay đã cố gắng để phát triển một mô hình thứ 3: sự phát triển nhận dạng lãnh đạo. Trong mô hình này, chúng tôi giúp thanh thiếu niên tự quyết định mình ở nơi nào họ muốn và họ muốn sống như thế nào.

Trong hai năm đầu tiên, chương trình đào sâu vào hiểu biết đầy đủ về ý nghĩa của việc trở thành nhà lãnh đạo và yêu cầu các “đại sứ” lựa chọn vai trò mà họ thực sự muốn. Sau một năm gần một nửa số họ sẽ bỏ cuộc. Tuy nhiên, những người tiếp tục cam kết sẽ hoàn thiện và phát triển kỹ năng lãnh đạo của họ trong nỗ lực để có được một xã hội tốt hơn của người Israel. Chương trình sẽ tiếp tục với các cựu sinh viên cho đến khi họ 35 tuổi nhằm cung cấp, hỗ trợ, khuyến khích họ khi cần thiết.

Hai thập kỷ thành công của chương trình là mô hình, Zakay hy vọng sẽ mở rộng sang các nước khác. LEAD đã mở một chi nhánh ở Italia và đang trong quá trình phát triển các chi nhánh khác ở châu Âu, Kenya và Ẩn Độ.

(Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Israel 23/2/2018)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here