Khai phá tiềm năng du lịch Việt Nam-Saudi Arabia

0
99

Saudi Arabia là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua tiếp tục có những bước phát triển tích cực, đặc biệt trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, lao động. Mặc dù vậy, trong lĩnh vực du lịch, kết quả phát triển quan hệ hợp tác này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Bắt đầu có những doanh nhân, du khách Saudi Arabia đã sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư và khám phá vẻ đẹp Việt Nam.

Những năm gần đây, Việt Nam luôn nằm trong danh sách những địa điểm du lịch đáng chú ý đối với khách du lịch quốc tế. Theo Tổng cục Du lịch (2020), năm 2019, du lịch Việt Nam được vinh danh ở 5 hạng mục giải thưởng của tổ chức giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards), bao gồm: Điểm đến di sản hàng đầu thế giới (lần đầu tiên); Điểm đến golf tốt nhất thế giới (lần đầu tiên); Điểm đến hàng đầu châu Á (lần thứ 2 liên tiếp); Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á (lần thứ 2 liên tiếp); Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á (lần đầu tiên).

Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam đã được cải thiện đáng kể theo Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, xếp hạng 63/140 nền kinh tế, so với xếp hạng 67/136 năm 2017. Việt Nam vượt qua Indonesia để xếp thứ 4 trong khu vực về lượng khách quốc tế đến.

Trước khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, năm 2019, Việt Nam đã thu hút được 18 triệu lượt khách nước ngoài đến thăm, tăng 16,2% so với năm trước. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam và Saudi Arabia tăng cường hợp tác du lịch.

Thực tế, trong thời gian qua, đã bắt đầu có những doanh nhân, du khách Saudi Arabia đã sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư và khám phá vẻ đẹp Việt Nam. Tháng 2/2019, với sự hỗ trợ của Trung tâm văn hóa thế giới Quốc vương Abdulaziz, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia lần đầu tiên tổ chức Những ngày văn hóa Việt Nam tại Saudi Arabia. Sự kiện đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của nhân dân Saudi Arabia, tạo ấn tượng tốt đẹp cho sự hợp tác văn hóa – du lịch giữa hai nước.

Tuy nhiên, số lượng khách hàng Saudi Arabia du lịch tại Việt Nam chưa nhiều, chỉ khoảng 2.000 người/năm, trong đó, hầu hết là khách du lịch công vụ. Năm 2019, chỉ có trên 600 lượt khách du lịch Saudi Arabia vào Việt Nam, đây là con số khá ít so với hơn 10 triệu lượt khách Saudi Arabia đi du lịch nước ngoài mỗi năm.

Ở khu vực châu Á, sau Nam Á, thì Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia… là các quốc gia thu hút nhiều du khách Saudi Arabia. Có thể thấy, Việt Nam chưa được biết đến nhiều tại thị trường này. Một trong những nguyên nhân là do công tác quảng bá về đất nước, con người và du lịch Việt Nam cho người dân Saudi Arabia chưa được thực hiện tốt và hiệu quả.

Có thể thấy, số lượng khách du lịch Việt Nam sang Saudi Arabia cũng như số lượng du khách Saudi Arabia sang Việt Nam những năm qua còn rất khiêm tốn. Trong khi đó, thị trường du lịch của cả hai nước đều còn nhiều tiềm năng, cơ hội khai thác. Thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cũng như các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cần có những giải pháp nhằm khai thác lợi thế du lịch từ thị trường này. Một số giải pháp cụ thể được Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia đề xuất như sau:

Đối với cơ quan quản lý nhà nước

Các cơ quan ban, ngành Việt Nam cần nhận thức rõ vai trò của phát triển hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Saudi Arabia vừa là cơ hội để phát triển thị trường, vừa là cơ hội để nâng cao hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam với quốc gia này và các quốc gia khác trong khu vực.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao cần phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan trong thực hiện công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hóa của Việt Nam với người dân Saudi Arabia. Cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường tổ chức các hội thảo, xúc tiến du lịch giữa hai quốc gia nhằm ghi nhận các nhu cầu, nguyện vọng du lịch của du khách Saudi Arabia. Qua đó, giải đáp đầy đủ các thắc mắc của các doanh nghiệp nước bạn về du lịch tại Việt Nam.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam cũng cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp lữ hành của nước bạn trong xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam, du lịch Saudi Arabia.

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia có thể thực hiện phát ấn phẩm du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, cẩm nang Travelling Tips do Đại sứ quán, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam biên soạn. Bên cạnh đó, Đại sứ quán cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam trực tiếp sang khảo sát môi trường du lịch.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cần tiếp tục xem xét đề nghị, mong muốn Việt Nam áp dụng chính sách miễn visa cho công dân của Saudi Arabia.

Đối với doanh nghiệp lữ hành Việt Nam

Các doanh nghiệp ngành du lịch cần nhận biết tiềm năng của thị trường Saudi Arabia. Đây là quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao, nên có điều kiện để phát triển riêng các sản phẩm tour du lịch độc, lạ, phát triển dòng tour cao cấp và siêu cao cấp.

Các doanh nghiệp trong ngành cũng cần tìm hiểu về đặc trưng văn hóa, tập quán của khách du lịch Saudi Arabia để xây dựng các dịch vụ đáp ứng các nhu cầu rất riêng của người Hồi giáo, như: các nhà hàng có chứng chỉ Halal; các thánh đường Hồi giáo tại các thành phố lớn ở Việt Nam để khách du lịch có nhu cầu có thể đến cầu nguyện…

Du lịch tại Saudi Arabia có nhiều nét độc đáo về cảnh quan, văn hóa, ẩm thực… Tuy nhiên, quốc gia này cũng có một số nguyên tắc đặc biệt cần phải chú ý cho du khách. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành ở Việt Nam cần đăng tải nhiều bài giới thiệu, hướng dẫn du khách khi đi du lịch tại đất nước này.

Vân Chi

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here