Indonesia tự tin với mục tiêu tham vọng của ngành du lịch trong 2023

0
130
Tính đến tháng 10 năm nay, Indonesia đã chào đón khoảng 3,92 triệu khách du lịch nước ngoài. (Nguồn: Jakarta Global)

Indonesia đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là thu hút tới 7,4 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2023, gần gấp đôi con số mà quốc gia này ghi nhận trong năm nay.

Tính đến tháng 10 năm nay, Indonesia đã chào đón khoảng 3,92 triệu khách du lịch nước ngoài. (Nguồn: Jakarta Global)

Chia sẻ với phóng viên báo chí ngày 27/12, Bộ trưởng Du lịch Indonesia Sandiaga Uno cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi trong năm tới là có từ 3,5 triệu đến 7,4 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm Indonesia. Chúng tôi đang đặt mục tiêu tạo ra từ 2,07 tỷ USD đến 5,95 tỷ USD thu nhập ngoại hối vào năm 2023”.

Theo một báo cáo gần đây của Chính phủ Indonesia, tính đến tháng 10 năm nay, nước này đã chào đón khoảng 3,92 triệu khách du lịch nước ngoài. Điều này có nghĩa là Indonesia đã vượt mục tiêu đón 3,6 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2022, trước đợt cao điểm nghỉ lễ cuối năm.

Dữ liệu cho thấy ngành du lịch đã đóng góp 4,26 tỷ USD vào tổng ngoại hối của Indonesia. Điều này đánh dấu một bước nhảy vọt gần gấp 10 lần so với con số năm 2021, vốn chỉ lên tới 490 triệu USD. Bộ trưởng Sandiaga cho rằng thu nhập ngoại hối cao là do Indonesia đang ứng phó với đại dịch Covid-19 tốt hơn. Bên cạnh đó, quyết định giới thiệu chương trình cấp thị thực khi du khách đến Indonesia cũng đã góp phần làm gia tăng lượng khách du lịch nước ngoài đến quốc đảo này.

Bộ trưởng Du lịch Indonesia nhấn mạnh: “Việc Indonesia tổ chức G20 và các sự kiện quốc tế khác, bao gồm cả giải đua MotoGP 2022 tại Mandalika đã tạo thuận lợi cho ngành du lịch”.

Theo Bộ trưởng Sandiaga, trong năm 2023 Indonesia cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Chính sách “Zero Covid-19” của Trung Quốc và sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh suy thoái kinh tế sẽ trở thành một trong những rào cản lớn nhất đối với ngành du lịch Indonesia vào năm tới.

Trung Quốc – một trong những thị trường du lịch lớn nhất ở châu Á – Thái Bình Dương gần đây đã nới lỏng chính sách nghiêm ngặt “Zero Covid-19”, tuy vậy Trung Quốc lại đang phải đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Bên cạnh đó, người dân trên toàn thế giới muốn tiết kiệm tiền và hạn chế đi du lịch trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên Bộ trưởng Du lịch Indonesia nhấn mạnh: “Vẫn còn cơ hội cho chúng tôi. Chúng tôi có khách du lịch trong nước để hỗ trợ ngành du lịch. Bởi vì nền kinh tế của chúng tôi vẫn đang tăng trưởng, trong khi nhiều quốc gia khác đang suy thoái”.

Nền tảng đặt vé Trip.com tiết lộ rằng các lượt tìm kiếm vé máy bay của Trung Quốc đã tăng 160% sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19, cho thấy nhu cầu đi lại đang bị dồn nén.

Theo Bộ Du lịch Indonesia, châu Âu sẽ chiếm 41,73% tổng lượng đặt phòng du lịch đến Indonesia vào năm tới. Tiếp theo là châu Đại Dương (25,73%), Châu Á không bao gồm ASEAN (21,7%) và ASEAN (2,43%). Khách du lịch từ các quốc gia thành viên ASEAN có xu hướng đặt phòng vào phút cuối.

Ước tính, ngoài thời gian lưu lại lâu hơn, du khách châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương chi trung bình 1.200-1.400 USD cho mỗi chuyến đi tới Indonesia vào năm 2019, nhiều hơn so với mức dưới 1.000 USD của các du khách châu Á.

Indonesia hy vọng sẽ thu hút nhiều khách du lịch nhất từ Australia, Singapore, Malaysia, Ấn Độ và Vương quốc Anh. Dữ liệu thu thập được cũng cho thấy Indonesia có khoảng 633 triệu đến 703 triệu chuyến du lịch nội địa trong năm nay. Quốc gia Đông Nam Á này có kế hoạch nâng con số này lên từ 1,2 tỷ đến 1,4 tỷ chuyến du lịch nội địa vào năm 2023.

Hà Phương (theo Jakarta Global)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here