Từ ngày 11-12/4/2019, Ủy ban Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Mexico (ACMC) hiện do Việt Nam làm chủ tịch luân phiên, phối hợp với Hội đồng Ngoại thương miền Tây Mexico (COMCE Occidente), đã tổ chức chuỗi sự kiện hợp tác kinh tế tại bang Jalisco (Ha-lít-cô), trung tâm kinh tế lớn thứ hai ở Mexico, nhằm thúc đẩy quan hệ mọi mặt với địa phương, đặc biệt trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục và du lịch.
Các diễn đàn về tiềm năng kinh tế ASEAN, hội thảo “Cơ hội của Mexico tại ASEAN”, Networking B2B và không gian trưng bày giới thiệu thành tựu về kinh tế, xã hội và văn hóa của các quốc gia ASEAN ở sở tại, gồm Indonesia, Malasia, Philipines, Thái Lan và Việt Nam, đã thu hút sự quan tâm của gần 300 quan khách và doanh nhân tại Jalisco.
Phát biểu tại các sự kiện, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hoài Dương-Chủ tịch luân phiên của ACMC, đã thay mặt các Đại sứ và đại diện các Đại sứ quán ASEAN nhấn mạnh tiềm năng hợp tác song phương giữa Jalisco nói riêng và Mexico nói chung với các nước ASEAN trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin, đầu tư, giáo dục và du lịch.
Đại sứ Nguyễn Hoài Dương đánh giá Mexico là một thị trường quan trọng của ASEAN trong khu vực Mỹ Latinh và là cửa ngõ để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Liên minh Thái Bình Dương (gồm Mexico, Chile, Colombia và Peru); đồng thời khẳng định, với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Brunei, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Mexico là thành viên, giao thương giữa Mexico và ASEAN sẽ ngày càng tăng mạnh.
Riêng đối với Việt Nam, Mexico hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 tại khu vực Mỹ Latinh và ngược lại, Việt Nam là thị trường xuất-nhập khẩu quan trọng thứ 8 của Mexico tại châu Á. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2018 đạt gần 5 tỷ USD, tăng 6,5 lần so với năm 2009.
Sau khi nghe các thông tin giới thiệu về tiềm năng hợp tác của các Đại sứ và đại diện Đại sứ quán Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan, các quan chức và doanh nhân Jalisco đã cùng thảo luận về các cơ hội hợp tác giữa Mexico nói chung và địa phương nói riêng với ASEAN. Các doanh nhân đánh giá nhiều sản phẩm của địa phương nói riêng và Mexico nói chung có cơ hội lớn để xuất khẩu sang thị trường ASEAN như ô tô và phụ tùng ô tô, máy móc thiết bị, sản phẩm da, thịt bò, thực phẩm chế biến, trái cây và rau quả.
Trong khi đó, tại Networking B2B, hàng chục doanh nghiệp địa phương đã tiếp xúc với đại diện thương mại của các Đại sứ quán Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan và Việt Nam để tìm hiểu thông tin về các lĩnh vực và ngành hàng nhằm tìm kiếm các đối tác thương mại.
Trong thời gian thăm và làm việc tại địa phương, phái đoàn ACMC đã có các cuộc tiếp xúc và làm việc với Thống đốc bang Enrique Alfaro Ramírez, thị trưởng các thành phố Guadalajara, Ismael del Toro, và thành phố Zapopan, Jesús Pablo Lemus. Các quan chức địa phương đều đánh giá cao khả năng tăng cường hợp tác trên mọi mặt với ASEAN, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư, qua đó giúp Mexico đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Theo số liệu thống kê của bộ Kinh tế Mexico, kim ngạch thương mại giữa Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đạt tăng trưởng bình quân trên 10%/năm và đạt 25,51 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2018./.
Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico.
Một số hình ảnh khác: