Alibaba và Tencent tiến vào Châu Âu

0
145
In this March 17, 2014 photo, people walk past a company logo at the headquarters of Alibaba Group in Hangzhou, in eastern China's Zhejiang province. Even before Alibaba went online, its founder talked about making the fledgling e-commerce company a global player. (AP Photo) CHINA OUT

Theo Thông tấn xã Đức DPA ngày 25/8, tập đoàn Tencent (Trung Quốc) vừa chính thức thông báo đã ký một thỏa thuận với công ty Wirecard AG (Đức) cho phép khách du lịch Trung Quốc kể từ tháng 11/2017 có thể thanh toán mọi chi phí tại Châu Âu qua ứng dụng điện thoại di động WeChat. Trong khi đó, tập đoàn Alibaba (TQ), đối thủ của Tencent đã đến thị trường này từ trước với ứng dụng Alipay. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực tài chính Châu Âu, đặc biệt là công nghệ tài chính, khi phần đông người Châu Âu vẫn chủ yếu sử dụng thẻ hoặc tiền mặt để thanh toán các chi phí.

Hàng năm, có hàng chục triệu khách du lịch Trung Quốc đến Châu Âu và coi đây như một trung tâm thương mại khổng lồ. Theo Wirecard, mỗi khách du lịch Trung Quốc chi tiêu mua sắm tại châu Âu khoảng 3500 CHF (trên 3500 USD). Tân hoa xã cho biết trong năm 2015 khách du lịch TQ đã chi khoảng 300 tỷ USD tại nước ngoài, số người Trung Quốc thanh toán tiền qua các ứng dụng trên điện thoại đã vượt 5,5 nghìn tỷ USD trong đó Alipay chiếm 54% và Tencent 37%. Trên thế giới có 110 nghìn cửa hàng và tại Châu Âu có 10 nghìn điểm bán hàng đã thỏa thuận với Alibaba về sử dụng Alipay. Các tập đoàn TQ với tiềm lực tài chính và hạ tầng công nghệ IT khổng lồ hiện đang nuôi những tham vọng toàn cầu theo nhận xét của công ty tư vấn EY năm 2016. Alibaba và Tencent tiếp tục tìm mọi cách bành trướng các hoạt động ra ngoài Trung Quốc. Ngoài Châu Âu, hai tập đoàn này còn đang chạy đua tại các thị trường tài chính Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Brazil, Indonesia, Philippin…

(Tin gửi về từ ĐSQVN tại Thụy Sỹ).

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here