Đông Nam Á đã sẵn sàng cho sự bùng nổ thương mại điện tử

47
Ảnh minh họa

Theo dự báo của các nhà nghiên cứu thuộc công ty kiểm toán toàn cầu Price Waterhouse Cooper (PWC), đến năm 2050, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ có quy mô tương đương với châu Âu, trở thành khu kinh tế lớn thứ tư thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ.

Các nước Đông Nam Á sẽ trở thành các cường quốc, trong đó, Indonesia được dự báo là nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới, trong khi Philippines và Việt Nam đứng thứ 19 và 20. Bởi vậy, quy mô thị trường Đông Nam Á và tiềm năng tiêu dùng của người dân tại khu vực này là không thể bỏ sót.

Cùng với nhận định trên, Google và Temasek nhấn mạnh thêm tiềm năng của khu vực ASEAN, dự báo rằng thị trường thương mại điện tử tại đây sẽ có thể tăng trưởng từ 5,5 tỷ USD năm 2015 lên 88 tỷ USD năm 2025, trong đó Indonesia chiếm 52% thị trường.

Một nhận định nữa được đưa ra, đó là, nhân khẩu học trẻ trong khu vực sẽ sớm thúc đẩy thời đại của thương mại điện tử. Giới trẻ ở Đông Nam Á rất thành thạo trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và họ đang sử dụng công nghệ để khám phá nhiều hơn.

Một xu hướng đang rất rõ ràng hiện nay mà nhiều người đều nhìn thấy, đó là, người tiêu dùng dần bỏ qua máy tính và đang sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm. Khoảng 20% – 30% những người trực tuyến ở Đông Nam Á đã mua sắm qua mạng internet trong một tháng, tỷ lệ tương đương với Mỹ hoặc Anh quốc.

Và, thị trường tiềm năng này đã nằm trong tầm ngắm của các ông lớn thương mại điện tử. Alibaba vừa gia tăng cổ phần của mình trong trang thương mại điện tử lớn nhất khu vực – Lazada Group, đưa tổng số cổ phần lên 95% và ra mắt nền tảng Tmall đang thịnh hành ở Malaysia và Singapore. Tập đoàn này cũng đang thiết lập các trung tâm hậu cần ở Malaysia và Thái Lan.

Tháng 6/2017 vừa qua, Reebonz – thương hiệu thương mại điện tử cao cấp đã khai trương một Trung tâm Thương mại điện tử có diện tích 18,580 mét vuông tại Singapore, trong khi Công ty Bưu chính Singapore (Singpost) đã giới thiệu một Trụ sở hậu cần Thương mại Điện tử trị giá 131 triệu USD tại Công viên Logistics Tampines ở Singapore.

Chúng ta có nhiều căn cứ để tin rằng, sự bùng nổ thương mại điện tử cùng với chi phí sản xuất thấp có thể khiến nhiều nhà sản xuất dịch chuyển từ Trung Quốc sang Đông Nam Á. Mức lương của Trung Quốc hiện đang cao hơn từ ba đến bốn lần (so với trước đây), trong khi mức lương nội địa tối thiểu ở một số nước Đông Nam Á đang thu hút các nhà sản xuất thiết lập nhà máy tại đây nhằm phục vụ cho số đông người tiêu dùng ngày càng tăng lên. Điều đó có nghĩa là, thị trường Đông Nam Á sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều so với các thị trường truyền thống của các nhà sản xuất trên thế giới.

Đối với thị trường Đông Nam Á, công ty nghiên cứu bất động sản toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL) cũng nhận định rằng, sản lượng sản xuất của Indonesia có thể tăng lên 6,5% trong 5 năm tới, so với 5% hiện tại. Ngoài ra, Việt Nam lại là quốc gia nổi bật với lực lượng lao động lành nghề và chi phí tương đối thấp.

Regina Lim,

Trưởng bộ phận Nghiên cứu Thị trường vốn, JLL